- Nếu thường xuyên phải nhận những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo gây phiền toái, người dùng có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để xử lý các số điện thoại làm phiền.
Những tin nhắn, cuộc gọi nhằm mục đích lừa đảo hoặc quảng cáo, chủ yếu đến từ các công ty môi giới bất động sản, chứng khoán… là một vấn đề khiến nhiều người cảm thấy bức xúc vì bị làm phiền.
Trong trường hợp thường xuyên bị làm phiền bởi những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hoặc lừa đảo, bạn đọc có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để gửi báo cáo đến cơ quan chức năng về những số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền người dùng.
Cách báo cáo số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo qua tổng đài 5656
Từ tháng 10/2020, khi Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực, Cục An toàn Thông tin (trực thuộc Bộ TT&TT) đã triển khai tổng đài 5656 để tiếp nhận phản ánh của người dân về các số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo làm phiền hoặc lừa đảo…
- Trong trường hợp bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo hoặc mục đích lừa đảo, người dùng có thể soạn tin nhắn SMS gửi đến tổng đài 5656 với cú pháp như sau để phản ánh về cuộc gọi rác:
Cú pháp tin nhắn: V (số điện thoại thực hiện cuộc gọi quảng cáo)(nội dung quảng cáo).
Chẳng hạn, nếu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại di động 09876xxxxx với nội dung quảng cáo về môi giới chứng khoán, bạn có thể soạn tin nhắn với nội dung: V (09876xxxxx)(Cuộc gọi quảng cáo môi giới chứng khoán của công ty X), sau đó gửi đến tổng đài 5656.
- Trong trường hợp bị làm phiền bởi các tin nhắn SMS quảng cáo hoặc lừa đảo, người dùng có thể soạn tin nhắn với cú pháp như sau: S (số điện thoại gửi tin nhắn rác)(nội dung tin nhắn) và gửi đến tổng đài 5656.
Chẳng hạn, nếu nhận được tin nhắn rác từ số điện thoại di động 09876543xx, bạn có thể soạn tin nhắn với nội dung: S (09876543xx)(tin nhắn lừa đảo mua hàng), sau đó gửi đến tổng đài 5656.
Tổng đài 5656 hoạt động hoàn toàn miễn phí, do vậy người dùng sẽ không bị mất phí khi gửi các tin nhắn phản ánh đến tổng đài này. Sau khi nhận được phản ánh, tổng đài 5656 sẽ tiến hành xử lý, xác nhận thông tin dựa vào các phản ánh của người dùng và chặn cuộc gọi từ những số điện thoại phát tán tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi rác.
Như vậy mình đã chia sẻ cách xử lý khi bị nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo làm phiền. Quá đơn giản đúng không nào, chỉ cần thao tác vài bước là bạn có thể xử lý tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo làm phiền. Nếu thấy hữu ích, đừng quên chia sẻ với bạn bè nhé!